Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

chuyện của 794 củ lan huệ..

ở nơi mình sống .. người ta không thích Lan huệ cho lắm ... thấy cứ vứt bờ rào.. đủ màu .. đỏ có , cam có, hồng có .. như cỏ mọc dại ...

Có 1 lần mình đi qua 1 con đường làng vào ruộng thấy có đám lan huệ mọc dại ở cái ranh cột mốc gần mương ... nhảy phóc xuống xe .. lay quay không biết làm sao đào ... con bé đi cùng nó nhào vào nhà  sát bên mượn dao ... nạy .. nhưng đất cứng :( phải chơi nguyên cái xà beng ... hôm đó mình nạy 4 bụi .. về đếm đc 180 củ :D sướng âm ỉ luôn ....


hôm sau lại máu lên đi lò dò đường đó .. có 1đường nội bộ quá chừng mọc dại... nạy tiếp .. đc 182 củ .. nưng sức khỏe con gái ko đào nhieu được .. mà mình thì rất cần nhiều để trồng nguyên thảm như ở nước ngoài ...

Chiều kêu chồng vác xà beng đi nạy ...

tổng cộng 3 lần đi .. được 794 củ ...

các củ loi nhoi ... to có nhỏ có .. to nhất là như củ hành tây ... nhìn rất thích!
mình chỉ đào đâu tầm hơn mười mấy bụi mà đã thế .. trong khi ở đó có cả 1 con đường tầm đâu 300m .. hai bên đường cứ 50cm đến  1m là có 1 bụi ... thiệt là nhiều kinh khủng ...

Mình biết chúng bị thiếu ăn nên củ nhỏ ... vì cứ nạy lên 1 dề đất có khoản 50 mấy củ chi chít nhau .. nìnđã thèm lắm .. vì giống như là quá lâu năm .. củ con chèn củ mẹ, củ mẹ chèn củ cháu vậy ..


sáng nay ngồi cả buổi vô chậu cho cây ... làm 1 mớ chậu 3c .. mình sẽ viết rêng 1 bài ....

ngồi tỉa mẫn mấy củ con ..
đem ra trồng vào khay ươm với các củ mới thành bằng ngón tay út em bé ... thật sự là công việc tỉ mẫn ...

loi nhoi lúc nhúc những mần non..





sau đó là tỉ mẫn cắt ra và bôi thuốc sát trùng cho những củ bị xà beng nạy trúng:
sao thuốc người ta màu trắng, thuốc mình màu đỏ :( do ông nhân viên đi mua :(




rồi phân loại củ: .. các củ như củ hành lá và to hơn chút :

doanh số ko có nhỏ đâu :D tuy nhỏ nhưng cũng đếm đừ

mấy em ấy được nhồi nhét hết sức có thể vào cái chậu trái dâu :( mình hết chậu để nuôi rồi .. thôi kệ .. cứ trồng vào đấy để quên vài năm xem sao ( thầm nghĩ bụng sẽ để quên các em ấy trong vài năm cơ đấy .... chuyện khó với mình .. hihihi .. ngày nào cũng ra ngồi chúng ngại nên có lớn mơn mỡn như người ta đâu )

chậu này mỗi ngăn nhỏ nhồi được 3 em lon hơn củ Hành lá 1 chút ... ở trên là các củ lớn hơn ..



nhồi nhét được 2 chậu tất cả .... hii .. nếu chúng đều có lá lú nhú chắc sẽ yêu lắm đây! ...
Hôm qua đào có 1 bụi bị người ta đào lở ... các củ lở ấy ra mần mới .. cho mình thêm sung sức để ... giăm mấy củ huệ nát bấy do xà beng .. chúng mà lên 2 mần 1 khúc thôi cũng vui ... vui trong cái niềm vui chẻ củ huệ .... biết đâu mình lôi hết các củ huệ trong nhà mà mình thích đem chẻ đôi chẻ ba ra sao ... biết đâu chừng ....
cái mần do tự nhiên nôi dường đây .. mình trồng vào đây lấy dũng khí .. để 1 khi nào đó có cái mần của mình nuôi thì sao ...

rồi đến các củ trưởng thành : gồm củ bà nội, bà ngoại, mẹ, con ... đủ sức ra hoa vào mua xuân năm sau:
1 đống to mà theo lời em Cường thì .. trồng xong sẽ mệt và cảm giác ghét Huệ luôn :D hihiih
Mình sẽ cố gắng làm cho xong cái phần đất trong các tiểu cảnh .. rồi phân vùng trồng đống huệ này ... theo mình nhìn thì khoản 2 ngày nữa là đem trồng được rồi ...





2 nhận xét:

  1. Nhìn đám củ của chị phát ham nhỉ :)

    Trả lờiXóa
  2. nhiều như thế gặp em thì chỉ giữ lại các củ to thôi, củ nhỏ vứt bỏ, củ bị xà beng chém trúng cũng vứt luôn. Chị thật là kỳ công phân loại quá. :P

    Trả lờiXóa