Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Nghịch lan huệ

.. nếu bạn có 1000 củ huệ to nhỏ bạn sẽ làm gì??

mình thì trồng ..
trồng tất ..
trồng trong chậu .. trồng ngoài đất ..
vận còn ... thì trồng trong bao xi măng ..
khi trồng trong bao xi măng .. mà nó lớn quá rồi ....
chả biết sao đem ra nghịch ..
đây .. mình nghịch đây ..
bạn có muốn nghịch như mình???

nguyên liệu để nghịch:
 cái đám huệ xanh mơn mởn rất ghiền này đây :D


một chậu dùng trồng lan ...
1 ít giá thể Baskman Đức
1 ít dớn trắng ( rất ít)
1 ít xơ dừa
1 ít tro hun
1 ít đất trộn luôn


cách làm:


sơ dừa xếp dưới mặt chậu 1 lớp, sau đó là tro và đất trộn trộn với nhau thêm 1 lớp nữa ...

rồi bắt đầu add củ huệ vào , cho đầu chúng chui tọt vào các lỗ như hình:


sau đó mình bắt đầu add giá thể basman đức + dớn + xơ dừa .... rồi trên cùng add thêm 1 vài củ huệ nữa ..


kết quả:


đây là cái nghịch của mình ... vì các lý do sau
1. huệ là loài sống dẻo dai, không cần nhiều đất, thích bó chặt rễ trong chậu, có thể cơi củ lên trên , chúng không ngại , chỉ cần rễ chúng nằm dưới đất là được
2. huệ thích nước, sợ úng :) vậy rất giống Lan rồi .....mình cũng thử nghiệm , đất trồng lan huệ .. trồng trong 1 loại mix gần gần giống lan thì chúng tốt hơn hẳn so với trồng trực tiếp với đất trộn
3. loại huệ mình lựa chọn là giống Cam dại. củ nhỏ, ít bị úng, không cần ép cũng ra hoa, đầu củ nhỏ nốt, vòi bông cũng nhỏ.. nói chung là vừa miệng của cái lỗ trên chậu lan
4. thử nghiệm vẫn là thử nghiệm nếu nó xấu hoắc thì mình mang ra trồng ngoài đất , có sao đâu nhỉ...

nhưng mình mong chúng sẽ um tùm lá qua 1 thơi gian ..
nắng sẽ bẻ cong các lá ở dưới thòi đầu lên trên :)
1 thời gian mưa gió sẽ đào thảo các chất dư , để lại 1 hỗn hợp xơ dừa + tro + vỏ vụn thông ... ect ... mình chỉ cần add thêm 2 bịch bón chậm tan cho lan .... là được ( suy nghĩ )

và cũng cần 1 thời gian nữa để kiểm nghiệm kiểu nghịch của mình có đẹp không...

mình  làm  tương tự với cái đám em út này:



mình trông chờ vào sự thích nghi của đám út ít này hơn ..
mình đã ươm chúng trong khay gieo đến khi ra 1 2 cái rễ ... ôm chặt bầu tro trong khay ...
mình gỡ chúng ra dễ dàng và xếp :)
có thể 1 năm sau củ sẽ to, trồi lên .. rồi còn đầu củ sẽ uống theo nắng 1 cách tự nhiên ...
trông trờ lắm ý :D hihi..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét